Hội Bà Chúa Ngọc

Hội Bà Chúa Ngọc (mùng 7 tháng Giêng Âm lịch hằng năm), có rất đông dân địa phương và du khách thập phương đến dâng hương, cúng tế cầu cho Quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt.

Trong không gian ngôi Dinh Bà ở thôn Phước Lộc, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cổ kính, khói hương nghi ngút, ông Nguyễn Văn Thành (71 tuổi), Chi hội trưởng NCT kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phước Lộc kể: “Theo truyền thuyết, cách đây hơn 200 năm, dân làng thấy Bà Chúa Ngọc hiện về tắm suối và nhập vào xác người phàm, ra ân cứu độ chúng sinh bằng những cây thuốc Nam có hiệu quả nên dân làng nhớ ơn xây miếu thờ Bà.

Bà Chúa Ngọc còn được gọi là bà Chúa Tiên hay Thánh mẫu Thiên Ya Na. Triều Nguyễn sắc phong cho bà là Hồng Nhân phổ tế linh ứng Thượng đẳng thần.

Hội Bà Chúa Ngọc
Hội Bà Chúa Ngọc

Những năm chẵn, sau lễ dâng hương, du khách có thể thưởng thức các trò chơi dân gian như chơi bài chòi, bịt mắt đập om… thưởng thức các món ăn truyền thống quê hương như mì Quảng, bánh tráng đập, bánh đúc… Sau đó, du khách theo con đường mòn nhấp nhô đá tham quan các ghềnh, thác tuyệt đẹp của dòng Suối Mơ bắt nguồn từ dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Men theo những lối mòn bên ghềnh đá, lên cao khoảng 100 mét, là thác Gieo với dòng nước tung bọt trắng xoá, đổ xuống một cái ao sâu nước trong xanh, làn “bụi nước” toả lên trên những tán cây, tạo nên ảo ảnh cầu vồng với nhiều màu sắc lung linh huyền ảo. Lên xa hơn, ở phía thượng nguồn, là những con thác lớn bắt nguồn từ những cánh rừng nguyên sinh của dãy Trường Sơn kì vĩ.

Có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xoá. Đoạn khác xuất hiện những ghềnh đá màu vàng, xanh với những hình thù độc đáo, có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà phẳng và rộng hàng chục người làm nơi sinh hoạt, vui chơi.

Đi thêm một đoạn nữa là vô vàn những “suối con” từ rừng già chảy ra, với những cây đại thụ lớn khoảng ba bốn người ôm. Nhiều du khách men theo các vách đá để bắt cua đá, ốc… chế biến thành nhiều món ăn dân dã như om sả, nấu cháo, xào với lá lốt…

Trẩy hội Bà Chúa Ngọc là Lễ hội lớn nhất của huyện Đại Lộc, mỗi năm thu hút hàng nghìn du khách đến dâng hương, tham gia các hoạt động văn hoá, du lịch sinh thái, ẩm thực hấp dẫn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét