Chuột đồng miền Tây

Thịt chuột là món ăn “khoái khẩu” của người miền Tây Nam bộ hay bất cứ ai khác nếu có dịp thưởng thức một lần.

Chuột đồng ở miền Tây có 02 loại: Chuột cơm và chuột cống nhum.
Mùa chuột, bà con nông dân thường xuyên tổ chức những buổi đi săn bắt chuột, trước là cải thiện bữa cơm gia đình sau chiêu đãi bạn hiền nhằm giới thiệu món ngon miệt đồng, cũng là cách làm giảm bớt chuột nhằm bảo vệ mùa màng. 

Chuột đồng miền Tây

Thú vị nhất trong mùa săn bắt chuột đồng phải kể đến thời điểm bà con nông dân cắt lúa trên ruộng, người cắt lúa sẽ cắt bao cùùùù tạo thành những vòng tròn rồi đào những hang sâu nhỏ, bên trên tạo thành những đống lúa sập giả mà thực tế đây là những chiếc bẫy “hữu hiệu” để người bắt cứ thò tay tóm hết con này đến con khác, có khi đến vài chục hay vài trăm con. Ngoài ra để ‘ăn trọn’ người ta còn dùng lưới bao trùm bên ngoài để chuột không chạy thoát, sau đó một hoặc hai người chui vào bên trong để bắt chuột.

Chuột đồng miền Tây

Thịt chuột là món ăn dân dã đầy hấp dẫn, nhưng được xếp vào loại món đặc sản miệt đồng.Có người ví von đó là món thịt nai đồng bằng. Đa số người bình dân ở nông thôn món ngon dễ làm có lẽ là món chuột đồng nướng tươi, chuột luộc cơm mẻ hay chuột hấp cơm hoặc chuột khìa… Hiện nay, ở nhà hàng thịt chuột được nâng lên thành nhiều món ăn cao cấp và sang trọng mà khách du lịch phương xa có dịp về miền Tây có nếm thử một lần thì chẳng e ngại gì kêu thêm lần hai và khi ăn xong còn suýt xoa khen con chuột đồng ở miền Tây sao mà hấp dẫn thế. Những món ăn được chế biến từ chuột như là :

-Chuột quay lu ( hay nướng lu) là một món ăn rất ngon và dễ làm. Sau khi làm lông, chuột gài vào móc sắt, máng vào miệng lu mái đầm, đậy kín nắp. Những con chuột đồng làm sẵn béo ngậy được gài vào móc sắt, móc vào miệng lu mái đầm (lu ba vú), đậy kín nắp lại. Lu đặt trên lớp gạch tiểu cao khoảng 2 tấc trét đất sét thật kín, chừa một lỗ nhỏ để vô than. Mỗi đợt quay khoảng 45 phút. Canh chừng 30 phút, giở nắp lu, trở bề chuột quay cho chín đều. 

Chuột đồng miền Tây

Chừng 10 phút sau, mùi thịt đồng quê thơm lừng tỏa ra, khiến người khảnh ăn bụng dạ cũng “rạo rực”. Thịt chín tới, phết một lớp nước sốt khiến cả mặt trong và mặt ngoài trở nên bóng lưỡng, vàng tươm trước khi ăn. Món này phải bày với rau càng cua trộn giấm và cà chua, chấm nước mắm trong giằm xoài sống, nhâm nhi với rượu thuốc hay rượu mật ong.

Chuột đồng miền Tây
Chuột nướng chao

Chuột đồng miền Tây
Chuột xào lăn

Chuột đồng miền Tây
 Chuột xào lá cách

Chuột đồng miền Tây
Chuột khìa nước dừa

Ngoài ra chuột đồng cũng làm được rất nhiều món ăn ngon khác như:

- Chuột nướng mỡ chài
- Chuột nướng rơm
- Chuột đồng xào củ kiệu
- Chuột nấu canh chua
- Chuột xào lá mãng cầu gai
- Chuột kho rau răm
- Khô chuột – mắm chuột

0 nhận xét:

Đăng nhận xét